มารู้จักเทคโนโลยีไส้กรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (RO) ของ Hypertec กันเถอะ



ระบบ รีเวอร์ส ออสโมสิส (Reverse Osmosis System) หรือ RO คือ การใช้แรงดันให้น้ำผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane) ที่มีความสามารถในการกรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน หรือเล็กกว่าเส้นผมถึง 500,000 เท่า (เส้นผม=50 ไมครอน) ซึ่งกรองได้ถึงระดับไอออนและโมเลกุลของสารละลายที่อยู่ในน้ำ ดังนั้น น้ำที่ผ่านการกรองด้วยระบบ RO จะเป็นน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น


ระบบ RO  สามารถป้องกัน สารตกค้าง และเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถพิสูจน์ ได้ด้วยกระบวนการวิเคราะห์ทาง ฟิสิกส์, เคมี, พิษวิทยาและ จุลชีววิทยา

การทำงาน คือ น้ำจะไหลผ่านไส้กรอง 5 ไมครอน และเพิ่มความดันน้ำด้วยปั๊มแรงดันสูง (High Presser Pump) เพื่อให้น้ำเข้าสู่ไส้เมมเบรน แล้วแยกออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่ 1.เป็นน้ำบริสุทธิ์(Permeate) ผ่านโฟร์มิเตอร์ เพื่อวัดปริมาณน้ำที่ได้ แล้วเข้าถังเก็บน้ำบริสุทธิ์

ส่วนที่ 2.เป็นน้ำเข้มข้น  แยกเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่ 2.1.เป็นน้ำรีไซเคิล(Recirculated) ผ่านโฟร์มิเตอร์ เพื่อวัดปริมาณน้ำกลับมาเข้าปั๊มแรงดันสูง อีกครั้งเพื่อรักษาความเร็วของน้ำทีผ่านหน้าไส้เมมเบรน ป้องกันไส้เมมเบรนอุดตัน

ส่วนที่ 2.2.เป็นน้ำทิ้ง (Brine) ผ่านเข้าชุดควบคุมปริมาณน้ำทิ้ง ผ่านโฟร์มิเตอร์ ออกทิ้งอยู่ที่ประมาณ 30%  และผ่าน โซลีนอยวาล์ว ที่มีหน้าที่ ผลัดล้างไส้เมมเบรน

ขณะที่เครื่องทำงาน ส่วนของน้ำเข้มข้น จะมีการทิ้งออกตลอดเวลา จึงเปรียบเสมือนมีการล้างไส้เมมเบรน อยู่ตลอด จึงทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา


ข้อดีของเครื่องกรองน้ำ RO มีดังนี้

เครื่องกรองน้ำ RO จะให้น้ำที่มีความสะอาดมาก เพราะในการกรองใช้แรงดันสูงฉีดน้ำให้ผ่านเยื่อบางๆ ที่เรียกว่า “Membrane” เยื่อนี้สามารถกรองน้ำให้สะอาดได้มาก0.0001 ไมครอน มีความละเอียดในการกรอง ถึงขนาดกรองโมเลกุล กรองอะตอมของน้ำได้เลย เชื้อโรค จุลินทรีย์ ไม่มีทางหลุดผ่านเยื่อกรองนี้ได้

น้ำที่กรองได้ แล้วนำไปต้ม แทบไม่มีขี้ตะกรันอยู่เลย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ร้านขายเครื่องดื่มหรือกาแฟ ใช้น้ำที่ผ่านเครื่องกรอง RO ในการประกอบเครื่องดื่มหรือใช้ต้มชงชา กาแฟ

น้ำเสียที่ได้จากระบบการกรองแบบ RO สามารถนำไปซักล้างหรือรดน้ำต้นไม้ได้
แต่ข้อเสียคือ น้ำรสชาติไม่อร่อย  ไม่เหมือนการกรองแบบธรรมดา และด้วยความละเอียดในการกรองน้ำที่ค่อนข้างสูง ทำให้แร่ธาตุในน้ำถูกขจัดออกไปด้วย อย่างไรเสีย ร่างกายคนเราจะได้รับแร่ธาตุจากการกินอาหารเข้าไปเป็นหลักอยู่แล้ว ร่างกายต้องการน้ำเพียงเพื่อรักษาความสมดุล ไม่ให้ระดับเคมีในร่างกาย มีความเป็นกรดเป็นด่างมากจนเกินไป เพื่อชำระของเสียส่วนเกินออกจากร่างกาย และรักษาความชุ่มชื่นให้กับผิวหนัง เท่านั้น



ปัจจุบันเครื่องกรองน้ำ RO ได้รับความนิยมมากทั้งใน ยุโรป อเมริกา และเอเชีย สำหรับประเทศไทยใช้มาประมาน 15 ปีแล้ว ซึ่งช่วยแก้ปัญหาน้ำต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้ง น้ำประปา น้ำบาดาล น้ำกร่อย น้ำเค็มและน้ำทะเล  และนิยมใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป

สนใจระบบ Reverse Osmosis และ ไส้เมมเบรน Hypertec ที่มีความแข็งแรง ทนทาน รองรับแรงดันได้มากถึง 600 psi ผ่านกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน iso9001 รองรับ 
     ติดต่อได้ที่ www.pptcorps.com , LineID: @pptcorps


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การทำธุรกิจผลิตน้ำดื่ม - ขั้นตอนและข้อกำหนดต่างๆ ที่ต้องพิจารณา

มารู้จักประโยชน์ของถ่านกัมมันต์ (Activated Carbon) กับระบบกรองน้ำกันครับ

สารกรองน้ำเรซิ่น มีประโยชน์อย่างไร