ระบบกรองน้ำใช้ในการอุปโภค มีประโยชน์อย่างไร

การกรองน้ำสำหรับน้ำใช้ในการอุปโภค (กรองน้ำใช้) ดีและสำคัญอย่างไร

             
เครื่องกรองน้ำใช้ เป็นเครื่องกรองน้ำที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นเพื่อใช้ในการอุปโภคทั่วๆไปเช่น อาบน้ำ ซักผ้า รดผัก หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่มีการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน หรือทั้งในอุตสาหกรรมเอาไว้ช่วยกรองเบื้องต้นเพื่อนำเข้าไปเข้าเครื่องกรองที่มีประสิทธิภาพการกรองที่สูงกว่าเช่น ต่อเข้ากับเครื่องกรอง   RO เป็นต้น เครื่องกรองน้ำใช้เหมาะกับใช้กรองน้ำทั้งประปาและบาดาลขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน บางครั้งน้ำประปาก็ไม่ได้สะอาดเสมอไปโดยเฉพาะประปานอกตัวเมืองจะมีค่าความกระด้างสูงหรือมีตะกอนมากจึงต้องจำเป็นใช้เครื่องกรองเพื่อแก้ปัญหาคุณภาพน้ำ สังเกตได้จากตามสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ จะมีคราบหินปูนเกาะอยู่ตามข้อต่อต่างๆ นั่นแสดงว่ามีปริมาณหินปูนเจือปนมากับน้ำประปา ส่วนถ้าใช้ในการกรองน้ำบาดาล การเลือกวิธีการกรองขึ้นอยู่กับสภาพน้ำแต่ละที่นั้นเป็นหลัก และต้องเลือกใช้วิธีการกรองให้เหมาะสม อย่างเช่น บางพื้นที่มีความกระด้างสูง บางที่มีสนิมเหล็กสูง เป็นต้น
                                                
ตัวอย่างระบบกรองคาร์บอนและเรซิ่น

แล้ว...เครื่องกรองน้ำใช้ก่อนเข้าบ้าน มีกี่แบบ???

หลายๆบ้านอาจจะมีติดตั้งเครื่องกรองน้ำใช้ก่อนเข้าบ้านกันไว้แล้ว เกริ่นำนิดนึงเผื่อคนที่ไม่รู้ว่าเครื่องกรองน้ำใช้คืออะไร  เครื่องกรองน้ำใช้คือเครื่องกรองน้ำที่ส่วนใหญ่มักติดตั้งไว้นอกบ้าน มีขนาดกลาง-ใหญ่แล้วแต่ปริมาณการใช้น้ำของแต่ละบ้าน มักจะติดตั้งถังเดียว หรือ2ถัง แต่เครื่องกรองน้ำใช้ก่อนเข้าบ้านที่นิยมติดกันคือ เครื่องกรองคาร์บอน มีหน้าที่กรองตะกอน กลิ่น สี คลอรีน ความขุ่น สิ่งสกปรกที่ปะปนมากับน้ำ มาดูหน้าตาเจ้าเครื่องกรองน้ำใช้กัน
1. แบบถังกรองสแตนเลส มีวาล์วหลายๆตัว ชวนเวียนหัว ผู้ใช้หลายท่านไม่กล้าแตะกันเลยทีเดียว มีเยอะเกิน งง เปิดวาล์ว 1,5 ปิดวาล์ว 2,3,4 (มันก็จะเยอะๆหน่อย 555 😂) เป็นแบบโบร่ำโบราณ ใช้กันมานานนม  
ข้อดีของถังกรองชนิดนี้คือมีความทนทาน สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกครัวเรือน และนิยมใช้กันในโรงผลิตน้ำอุตสาหกรรม เพราะมีดูสะอาดสะอ้าน ทนต่อแรงดันค่อนข้างสูง (กำหนดความหนาของถังกรองได้เพื่อสั่งผลิต) 
* ถังกรองสแตนเลส 304 ที่เข้าใจว่าไม่เป็นสนิม เป็นความเข้าใจที่ผิดนะครับ สแตนเลสเบอร์ 304 สามารถเกิดสนิมได้ ในกรณีดังต่อไปนี้
       1. มีการสัมผัสกรด -ด่าง โดยตรง เช่นน้ำยาล้างพื้น และมีการแช่หรือน้ำขังอยู่ในระยะเวลาหนึ่ง
       2. เกิดรอยครูดเป็นทางยาวที่ผิวสแตนเลส ทำให้เกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้า (อิเล็กตรอน) ที่ผิดรูป ทำให้เกิดฟิล์มสนิมบางๆ ที่ผิวสแตนเลสได้
       3. ถังกรองน้ำที่ใส่สารกรองคาร์บอน และไม่ได้ทำการ BackWash อยู่เป็นประจำ ซึ่งคาร์บอนจะเป็นการเร่งปฎิกิริยาระหว่างน้ำ กับอ๊อกซิเจน ทำให้เกิดสนิมได้ง่าย (ขอย้ำว่าสำหรับถังที่ไม่ค่อยได้ BackWash อยู่เป็นประจำนะครับ)
       อย่างไรก็ตาม สนิมที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์สแตนเลส สามารถขัดออกได้ด้วยฟองน้ำหรือกระดาษทรายละเอียดเบอร์ศูนย์ แต่หากปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน อาจจะต้องใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำ แล้วขัด เพียงเท่านี้ สนิมทีเกาะสแตนเลสก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

** สแตนเลสชนิดที่ไม่เป็นสนิมเลยก็มีนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นเกรดที่ลงท้ายด้วย L เช่น 314L, 304L เป็นต้น โดย L ก็ย่อมาจาก Low Carbon นั่นเองครับ

ถังใส่สารกรองสแตนเลส


2. ถังไฟเบอหร์กลาส มีหัววาล์วอันเดียว จบ ใช้งานง่ายขึ้นมาก ลูกค้าไม่งง สามารถล้างสาร(Backwash) สารกรองได้ด้วยตัวเอง ขนาดที่ฮิตสำหรับใช้กรองตามบ้านคือไซส์ 12"x52" หัววาล์วสามารถเลือกได้ว่าจะใช้แบบManual หรือหัววาล์วออโต้ตั้งเวลาล้างสารกรองอัตโนมัติ ซึ่งราคาจะสูงขึ้น ในภาพข้างล่างเป็นรูปถังกรองน้ำใช้คาร์บอนแบบใช้หัววาล์วแมนนวล ใช้งานง่าย แต่เวลาเปลี่ยนสารกรองด้วยตัวเอง อาจต้องใช้สายยางดูดสารกรองออกมาด้วยระบบกาลักน้ำ (ทำการ BackWash ให้น้ำเต็มถังก่อนนะครับ) จนปริมาณสารลดลง และมีน้ำหนักเบาขึ้นค่อยพยายามเทออกจากถัง

*ระวังถังหล่นและแตกขณะเทสารออกจากถังด้วยนะครับ
ถังกรองน้ำไฟเบอร์กลาส
ถังกรองน้ำพร้อมหัวกรองคาร์บอน
ข้อดีของถังกรองไฟเบอร์คือการใช้งานง่าย น้ำหนักเบา และใช้หัววาล์วแค่หัวเดียวต่อถัง

ข้อเสีย อายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี และต้องอยู่ใต้ชายคาเท่านั้น

นอกจากตัวถังกรองแล้ว ยังมีชุดหัวกรอง มี 2 ชนิดคือ manual กับ auto digital control ใช้ไฟฟ้า ปกติที่นิยมจะใช้แบบ Manual จะมี 2 แบบคือ แบบหัววาวล์คันโยก และ แบบมือหมุนพวงมาลัย

ถ้าเป็นแบบคันโยกจะใช้กับการกรองที่ไม่ต้องล้างสารกรองแบบ reactivated แค่ backwash อย่างเดียวเช่นสารกรองจำพวก Anthracite หรือ Carbon เป็นต้น
ถ้าเป็นแบบมือหมุนพวงมาลัย จะใช้สำหรับการกรองที่ต้องล้างสารกรอง ที่ต้องมีการ reactivaed หรือ ฟิ้นฟูสารกรองเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ อย่างเช่น เรซิ่น หรือ แมงกานิส

วาล์วสำหรับสารกรองแต่ละประเภท

ส่วนที่สำคัญที่สุดคือสารกรองซึ่งจะใช้สารกรองตัวไหนนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพน้ำดังนี้


หากเป็นการกรองสิ่งสกปรกทั่วไป เป็นน้ำประปาที่ไม่สะอาด มีตะกอนมาก น้ำมีสีขุ่นแดง ให้เลือกการกรองแบบ Anthracite และ Carbon ก็คงเพียงพอต่อการใช้งาน อาจจะเลือกการกรองแบบ mixed ผสมกันระหว่าง แอนทราไซท์ และ คาร์บอน ในถังเดียว

หากเป็นการกรองน้ำบาดาล น้ำจากผิวดิน ควรมีการตรวจสอบสภาพน้ำก่อนเป็นอันดับแรก โดยมาตรฐานทั่วไปจะใช้แบบ 3 ขั้นตอนคือ Anthracite Carbon Resin และ อาจจะมี Manganese 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้สนใจนะครับ หากต้องการคำแนะนำในการเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำใช้สามารถสอบถามเพิ่มเติมเราได้นะครับ

สนใจอุปกรณ์และระบบกรองน้ำใช้และน้ำดื่ม สามารถสอบถามได้ที่ Line ID:@pptcorps
หรือเวปไซต์ www.pptcorps.com

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การทำธุรกิจผลิตน้ำดื่ม - ขั้นตอนและข้อกำหนดต่างๆ ที่ต้องพิจารณา

มารู้จักประโยชน์ของถ่านกัมมันต์ (Activated Carbon) กับระบบกรองน้ำกันครับ

สารกรองน้ำเรซิ่น มีประโยชน์อย่างไร