ทำไม? และเมื่อไหร่? เราถึงจำเป็นต้องใช้ สารกรองน้ำ แมงกานีส

สารกรองน้ำแมงกานีส



สารกรองสนิมเหล็ก คือ สารกรองแมงกานีส เป็นสารกรองที่นิยมใช้กรองแหล่งน้ำบาดาล หรือน้ำที่มีสารละลายจำพวกสนิมเหล็กจำนวนมาก สารกรองแมงกานีสใช้ผสมกับสารกรองแอนทราไซน์ได้ในเครื่องกรองเดียวกัน หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เครื่องกรอง Multimedia Filter คือ แหล่งน้ำที่มีความขุ่นบวกกับแหล่งน้ำที่มีสารละลายจำพวกสนิมเหล็กอยู่ในแหล่งเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถผสมกับคาร์บอนได้

ปัจจุบันสารกรองแมงกานีสที่นิยมใช้กันมีอยู่ 2 ประเภทได้แก่

1. สารกรองแมงกานีส แซนด์ หรือ แมงกานีส กรีน แซนด์ (Manganese Green Sand)
ทำจากทรายธรรมชาติคัดขนาดแล้วนำมาเคลือบด้วยแมงกานีสออกไซด์โดยวิธีทางเคมี ประวัติศาสตร์เริ่มนำมาใช้ในการกำจัดเหล็กและแมงกานีส ตั้งแต่ ปี ค . ศ. 1950 ในประเทศสหรัฐอเมริกาในชื่อ “New Gersey Greensand” ต่อมาได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นชนิดเดียวกับแร่ “Glauconite” โดยการนำแร่ที่เกิดจากธรรมชาติมาผ่านกระบวนการคัดแยกขนาดของสารกรองให้ได้ขนาด 18 x60 mesh จนได้ขนาด (Effective size) ประมาณ 0.3 ถึง 0.35 มิลลิเมตร และให้ค่าสัมประสิทธิความสม่ำเสมอ (Uniformity coefficient) น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.6 ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ดีที่สุดของสารกรอง แร่กลูโคไนต์ ( glauconite) เมื่อนำมาเคลือบด้วยแมงกานีสออกไซด์ (manganese oxide) และทำให้อยู่ตัว (Stabilization) เรียกว่า “manganese greensand” การเคลือบด้วยสารดังกล่าวทำให้กลูโคไนต์เป็นสารกรองที่สามารถเกิดปฏิกริยา oxidation-reduction ซึ่งสามารถกำจัดเหล็ก แมงกานีสและไฮโดรเจนซัลไฟด์ (Hydrogen sulfide) ที่มีปริมาณน้อยๆได้

 รูปแมงกานีส กรีน แซนด์

2. สารกรองแมงกานีส ซีโอไชท์ (Manganese Zeolite)
แมงกานีสซีโอไลต์มีลักษณะเป็นเม็ดกลม สีน้ำตาลจนถึงสีดำส่วนใหญ่จะหนักประมาณ 80 ถึง 90ปอนด์/ ลูกบาศก์ฟุต สามารถออกซิไดซ์เหล็กและแมงกานีสที่ละลายอยู่ในน้ำให้เปลี่ยนไปอยู่ในรูปที่ไม่ลายน้ำและจะทำหน้าที่เป็นสารกรอง เพื่อกรองผลึกเหล็กและแมงกานีสที่เกิดขึ้นด้วย และสามารถเดินระบบ (Operate) ได้ทั้งแบบ CR Process (Continuous Regeneration) และแบบ IR (Intermittent Regeneration) มีการพัฒนาซีโอไลต์จนได้ ความสามารถในการแลกเปลี่ยนประจุที่สูงขึ้นโดยการคัดขนาดของ กรีนแซนด์ข้างต้นแล้วผสมร่วมกับโซเดียมซิลิเคต(Sodium silicate) และ อลูมิเนียมซัลเฟต(Aluminum Sulfate) และทำให้แห้ง จะได้ความสามารถในการแลกเปลี่ยนประจุสูงถึง 5000 เกรนต่อลูกบาศก์ฟุต (1 เกรน = 64.799 มิลลิกรัม) ซึ่งให้ค่าที่สูงกว่ากรีนแซนด์จากธรรมชาติ 2 เท่า ซึ่งเมื่อนำวัตถุดิบน้ำหนัก 5 ตันมาทำแมงกานีสกรีนแซนด์จะได้น้ำหนักประมาณ 1 ตัน

รูปแมงกานีส ซีโอไลท์

สนใจสารกรองน้ำแมงกานีส สามารถติดต่อได้ที่ บจก. พีพีที คอร์ปอร์เรชั่น แอนด์ ซัพพลาย จำกัด
                   LineID: @pptcorps (อย่าลืมใส่ @ ก่อนนะคะ)
                   Website: www.pptcorps.com
                   Tel. 095-064-5619


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การทำธุรกิจผลิตน้ำดื่ม - ขั้นตอนและข้อกำหนดต่างๆ ที่ต้องพิจารณา

มารู้จักประโยชน์ของถ่านกัมมันต์ (Activated Carbon) กับระบบกรองน้ำกันครับ

สารกรองน้ำเรซิ่น มีประโยชน์อย่างไร